Dịch vụ

PostHeaderIcon Laser Excimer Center phẫu thuật điều trị cận, viễn và loạn thị

Khoa Khúc Xạ của bệnh viện Mắt PHƯƠNG NAM hoạt động với mục tiêu phục vụ bệnh nhân với chất lượng tốt nhất. Khoa được đầu tư hệ thống chẩn đoán và hệ thống máy laser excimer thế hệ mới WAVELIGHT EX 500.Máy được xem là mới nhất và hiện đại hiện  nhất hiện nay với ưu điểm tiết kiệm mô điều trị độ cận cao và độ khúc xạ phối hợp  Các bác sĩ phẫu thuật, kỹ thuật viên khúc xạ, điều dưỡng nhiều kinh nghiệm, tận tâm, và không ngừng học hỏi nâng cao tay nghề. Chúng tôi cung cấp nhiều loại phẫu thuật khúc xạ bằng laser excimer và phẫu thuật khúc xạkhác  để điều trị tật khúc xạ từ độ thấp đến độ cao.

Lập bản đồ giác mạc với máy TMS-4 hãng Tomey (Nhật Bản)

Kỹ thuật viên đo khúc xạ với máy đo khúc xạ tự động RK-F2 Cannon (Nhật Bản)

Phẫu thuật Lasik điều trị cân, viễn, loạn thị trên hệ thống máy Laser Excimer tiên tiến Wavelight EX500 (sản xuất 2013) - alcon (Mỹ)

Phẫu thuật khúc xạ phổ biến nhất và được lựa chọn đầu tiên là phẫu thuật LASIK. Sau đây là các thông tin về phương pháp này.
LASIK là gì?
LASIK là phẫu thuật điều trị tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị.LASIK dùng tia laser excimer để chỉnh lại hình dạng của giác mạc (là phần bề mặt của tròng đen), kết quả là ánh sáng qua giác mạc hội tụ tốt trên đáy mắt và cho thị lực rõ nét.
Phẫu thuật LASIK không đau, thời gian phẫu thuật mỗi mắt chỉ 5 phút, và thị lực thường phục hồi nhanh sau 24 giờ.
Các phẫu thuật khúc xạ khác cũng dùng laser excimer là epi-LASIK . Tùy theo tình trạng mắt và độ khúc xạ mà bác sĩ sẽ chỉ định loại phẫu thuật thích hợp.
Phẫu thuật LASIK được thực hiện như thế nào?
Bệnh nhân chỉ cần nhỏ thuốc tê vào mắt trước khi mổ.
Bước đầu tiên, phẫu thuật viên tạo vạt trên bề mặt giác mạc bằng dụng cụ cơ học hoặc laser femtosecond.
Sau đó, phẫu thuật viên lật vạt giác mạc và chiếu tia laser excimer trên giác mạc nền bên dưới vạt. Tia laser excimer chỉnh lại hình dạng của giác mạc bằng cách làm bốc hơi mô giác mạc nền theo chương trình lập sẵn theo loại tật khúc xạ và độ khúc xạ của bệnh nhân, và với độ chính xác đến từng micron (1/1000 milimet).Với mắt cận thị, mục đích là làm cho giác mạc dẹt đi.Với mắt viễn thị, mục đích là làm giác mạc cong thêm.Với mắt loạn thị có độ cong giác mạc không đều, laser làm hình dạng giác mạc tròn đều lại.
Sau cùng, phẫu thuật viên đậy lại vạt giác mạc.
Phẫu thuật LASIK có biến chứng gì không?
Các nghiên cứu về LASIK ở Việt Nam và trên thế giới đã chứng tỏ LASIK có độ an toàn cao, rất hiếm khi xảy ra biến chứng, nhất là với những hệ thống laser excimer thế hệ mới.Chưa có trường hợp nào bị mù do phẫu thuật K.
Trong phẫu thuật, hiếm khi gặp trường hợp biến chứng liên quan vạt giác mạc.Nếu trường hợp này xảy ra thì bác sĩ hoãn bước chiếu laser và bệnh nhân có thể trở lại phẫu thuật 3 đến 6 tháng sau.
Sau mổ, khó chịu có thể gặp phải là triệu chứng chói đèn vào ban đêm, thường ở người điều chỉnh độ khúc xạ quá cao. Triệu chứng này sẽ giảm dần sau 6 tháng đến 1 năm.
Ngoài ra, tình trạng khô mắt sau mổ kéo dài 3 đến 6 tháng.Vì vậy, bệnh nhân cần dùng nước mắt nhân tạo trong thời gian này để làm mắt dễ chịu.
Đối tượng nào thích hợp với phẫu thuật LASIK?
Đối tượng thích hợp có tuổi từ 18 trở lên, độ khúc xạ ổn định ít nhất 6 tháng, có thể hợp tác tốt trong khi phẫu thuật, không mắc các bệnh lý làm dao động thị lực hoặc làm giảm thị lực tiến triển.
Có cần nằm viện sau mổ không?
LASIK, cũng như các phẫu thuật khúc xạ khác, là phẫu thuật nhẹ nhàng và an toàn. Bệnh nhân không cần nằm viện mà có thể về nhà ngay sau mổ.Tuy nhiên, bệnh nhân cần tái khám theo hẹn của bác sĩ để theo dõi sự lành sẹo giác mạc và ổn định khúc xạ.
Cần thời gian theo dõi sau mổ bao lâu?
Cần 1 – 2 tuần để chắc chắn sự lành sẹo giác mạc có diễn tiến bình thường hay không. Sự ổn định khúc xạ thì cần theo dõi 3 – 6 tháng. Độ khúc xạ trước mổ càng cao thì thời gian theo dõi khúc xạ sau mổ cần lâu hơn.
Phẫu thuật LASIK có kết quả vĩnh viễn không?
LASIK điều chỉnh vĩnh viễn tật khúc xạ một khi mắt đã ổn định sau mổ 3 – 6 tháng.
Một số ít trường hợp có độ khúc xạ trở lại trong thời gian theo dõi sau mổ, thường là ít hơn nhiều so với độ trước mổ. Các trường hợp này nếu giác mạc còn đủ bề dày thì có thể điều trị bổ sung laser excimer với qui trình tương tự.
Khi nào được trở lại sinh hoạt bình thường?
Ngày đầu tiên sau mổ bệnh nhân cần nghỉ ngơi mắt, đeo kính bảo vệ mắt.
Sau mổ một ngày, thị lực phục hồi gần như bình thường. Bệnh nhân có thể dùng mắt xem ti vi, xem máy vi tính, đọc sách vừa phải, nhưng nghỉ ngơi mắt xen kẽ thường xuyên, phải nhỏ thuốc đầy đủ và tránh đụng chạm vào mắt.
Sau mổ 1 tháng là có thể sinh hoạt lại bình thường, có thể cho nước vào mắt, làm việc bằng mắt vàchơi các môn thể thao như bình thường; nhưng tránh nước hồ bơi, nước biển vào mắt cho đến lúc 3 tháng sau mổ.