Đăng Nhập  |  Đăng Ký 19 Tháng Ba 2024  

Phòng khám 1:
147 Nguyễn Văn Cừ P2, Q5
 +  Ngày thường:
     Sáng 7h-11h,
     Chiều 2 - 6h

 +  Chủ Nhật & Ngày Lễ:
     Nghỉ


Phòng Khám 2:
321 Nguyễn Thị Nhỏ, P16, Q11
+  Ngày thường:
    Sáng 8 - 11h
    Chiều 2h - 7h

+  Chủ Nhật & Ngày Lễ:
   
Sáng 8 - 11h
    Chiều 2h - 5h
HÌNH ẢNH
KIẾN THỨC CẦN BIẾT
Ca Bệnh 01

NGOẠI VẬT TRONG ĐƯỜNG TIÊU HÓA

Phòng Khám Thú Y Chợ Lớn

Trịnh Thị Cẩm Vân – Lưu Đức Hiền

Đây là trường hợp của một chú mèo đực giống nội, 3 năm tuổi, cân nặng 4 kg với các triệu chứng thông thường về bệnh lý tiêu hóa: ói nhiều, tiêu chảy & biếng ăn, thân nhiệt mức bình thường.

 Sau khi được điều trị nội khoa trong liên tục 3 ngày vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, mèo được chỉ định cho chụp X-Quang kiểm tra vùng bụng có sử dụng chất cản quang (Barium Sulfate).

Mèo được cho chuẩn bị thụt rửa hậu môn, và cho gây mê để chụp với chất cản quang theo tư thế bụng – lưng (VD = Ventrodorsal) , theo lộ trình 5 phút – 60 phút – 180 phút sau khi bơm chất cản quang.

Kết quả hình ảnh chụp có cản quang cho thấy những bất thường đoạn thực quản, cụ thể là những vệt cản quang dài & mỏng như sợi chỉ dọc thực quản ( hình 1), vùng dạ dày và  chiều dài ruột dường như bị rút lại và có dấu hiệu bị xoắn ở đoạn không và hồi tràng.

Ngày tiếp theo, sau khi đã trôi cản quang, mèo được cho chụp lần nữa vùng bụng với tư thế nghiêng bên (LAT = Lateral) không sử dụng chất cản quang. Ảnh X-Quang cho thấy dị vật dạng sợi chỉ mỏng và dài trong đoạn ruột non (không – hồi tràng) (hình 2).

Mèo được kiểm tra và chuẩn bị được phẫu thuật lấy dị vật.

Mổ khám bắt đầu từ đoạn ruột non, tạo nhiều lỗ dọc theo chiều dài ruột , và 1 lỗ tại dạ dày;  mỗi lỗ cách nhau 20cm và lấy dần ra các đoạn chỉ . Vì một đầu chỉ dính chặt vào vùng hầu, nên chúng tôi quyết định mở thực quản để lấy đầu chỉ đó ra.

Chỉ  được lấy ra ( hình 4 ) gồm nhiều đoạn chỉ thêu, bị mắc kẹt từ hầu - thực quản - dạ dày - ruột non - ruột già và  không tiêu hóa được.

Sau khi được điều trị ngoại khoa & truyền dịch liên tục trong 3 ngày sau đó, sức khỏe mèo dần dần hồi phục và không còn ói mửa.

Ngày thứ 4 mèo được cho ăn nhẹ và bình phục dần

  Hình 1: Ảnh chụp có cản quang sau 60 phút. Dấu mũi tên cho thấy cản quang bất thường đoạn thực quản.

Hình 2: Dấu hiệu dị vật dọc đoạn ruột non (dấu mũi tên) 

Hình 3: Phẫu thuật lấy ngoại vật đoạn ruột non

Hình 4: Dị vật là chỉ thêu sau khi được lấy ra.

 

 

 

In Ấn