Đăng Nhập  |  Đăng Ký 19 Tháng Ba 2024  
HÌNH ẢNH
KIẾN THỨC CẦN BIẾT

Phòng khám 1:
147 Nguyễn Văn Cừ P2, Q5
 +  Ngày thường:
     Sáng 7h-11h,
     Chiều 2 - 6h

 +  Chủ Nhật & Ngày Lễ:
     Nghỉ


Phòng Khám 2:
321 Nguyễn Thị Nhỏ, P16, Q11
+  Ngày thường:
    Sáng 8 - 11h
    Chiều 2h - 7h

+  Chủ Nhật & Ngày Lễ:
   
Sáng 8 - 11h
    Chiều 2h - 5h
 Chăm sóc thú cưng - Kỳ 6
Đóng

Kỳ 6: Chăm sóc chó mèo sau khi sinh

 

Phòng Khám Thú Y Chợ Lớn - Cholon Vet Clinic

Nguyễn Tấn Tài

 

Bạn đang đau đầu vì bé cưng lần đầu làm mẹ và một đàn con nheo nhóc, mà bạn lại không có tý kinh nghiệp chăm sóc chúng? Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp được bạn đấy:

*        Đối với chó, mèo sơ sinh nhất thiết phải được bú sữa đầu, vì sữa đầu có chứa một hàm lượng kháng thể lớn giúp thú có sức đề kháng tốt, chống đỡ bệnh tật.

*        Nhiệt độ môi trường xung quanh phải phù hợp, và yên tĩnh . Chó, mèo con sơ sinh có nhiệt độ cơ thể cao 39-39,5oC và rất thích nằm ở những nơi mát, ướt. Vì thế chúng cần được giữ ấm thường xuyên (nếu nhiệt độ thích hợp, chó con tản đều, ngủ tốt, nếu quá lạnh chúng tụ vào nhau, quá nóng chúng phân tán nhiều hơn, tỏ ra khó chịu) .

*        Nên cho mẹ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng với khẩu phần dành cho thú nuôi con, uống nhiều nước. Nếu chế độ dinh dưỡng kém hoặc con nhiều thường làm thú mẹ dễ hạ calci huyết, đường huyết với triệu chứng co giật, sốt cao, có thể liệt tạm thời hoặc vĩnh viễn. Trường hợp này chủ nuôi phải cách ly chó mẹ lau hoặc chườm  nước ấm nhằm làm dãn các mao mạch ngoài da có tác dụng giảm nhiệt , và mang thú đi cấp cứu khi tình trạng không cải thiện. Chó, mèo mẹ cần phải được cách ly và nghĩ ngơi. Sau khi cách ly với mẹ thú sơ sinh cần phải được cho uống loại sữa dành cho thú sơ sinh, 6 lần/24 giờ, lượng sữa uống tùy thuộc vào giống và độ tuổi (nên tham khảo ý khiến Bác Sĩ Thú Y). Vì loại sữa dành cho thú sơ sinh có hàm lượng dinh dưỡng cao nên rất dễ bị hư và nhiễm khuẩn vì thế thường xuyên theo dõi chó, mèo con có đầy bụng, tiêu chảy hay không và nên pha lượng sữa vừa đủ cho mỗi lần uống, vệ sinh bình sữa, miệng sau mỗi lần uống, vệ sinh hậu môn và 4 chân sau mỗi lần tiêu tiểu.

*        Bạn có thể tập chó, mèo con ăn vào khoảng 1,5 tháng tuổi với thức ăn và sữa dành cho thú tập ăn hoặc cháo sữa sau đó tăng dần độ đặc cho đến khi thú chuyển qua chế độ ăn của chó, mèo con.

*        Nên tẩy giun cho mẹ lẫn con vào 1 tháng tuổi.

*        Quy trình tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm cho chó, mèo con thường bắt đầu ở 7-8 tuần tuổi, số lượng mũi tiêm phòng nhắc lại tuỳ thuộc vào loại vaccin sử dụng. Nhằm tránh những biến chứng có thể xảy ra trong và sau khi tiêm phòng, việc tiêm phòng cho chó, mèo con cần phải được thực hiện dưới sự giám sát của Bác Sỹ Thú Y.