Đăng Nhập  |  Đăng Ký 19 Tháng Ba 2024  

Phòng khám 1:
147 Nguyễn Văn Cừ P2, Q5
 +  Ngày thường:
     Sáng 7h-11h,
     Chiều 2 - 6h

 +  Chủ Nhật & Ngày Lễ:
     Nghỉ


Phòng Khám 2:
321 Nguyễn Thị Nhỏ, P16, Q11
+  Ngày thường:
    Sáng 8 - 11h
    Chiều 2h - 7h

+  Chủ Nhật & Ngày Lễ:
   
Sáng 8 - 11h
    Chiều 2h - 5h
HÌNH ẢNH
KIẾN THỨC CẦN BIẾT
Text/HTML

MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRÊN CHÓ GIÀ

 

                     ThS. Trịnh Thị Cẩm Vân

                     Phòng Khám Thú Y Chợ Lớn

Trên chó già có nhiều thay đổi về sức khỏe và hành vi, có thể gây ra do bệnh tật , do thuốc sử dụng hoặc do tiến trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Những thay đổi này ít nhiều gây khó khăn cho cả chủ nuôi và bác sĩ chăm sóc chúng.

Ảnh hưởng của thuốc đối với thú già

Thuốc thường được xem như con dao hai lưỡi, ngoài tác dụng đặc trị bệnh nó còn có những phản ứng phụ tác động lên cơ thể , kéo dài có thể gây ra các hiện tượng sụt hoặc tăng cân, ói mữa, suy sụp, hôn mê, mất cân bằng, khát nước không kiểm soát, chảy nhiều nước bọt, run rẩy … Những hiện tượng này góp phần làm cho thể trạng thú và tình trạng bệnh nếu có dường như bị trầm trọng hơn. Để phát huy được tính tích cực của thuốc, cần phải có sự quan tâm của chủ nuôi và sự thận trọng của bác sĩ khi chẩn định trên thú già

Sự lên cân trên chó già

Trên cơ thể chó già có sự thay đổi về hormone làm giảm sự trao đổi chất ảnh hưởng đến sự biến dưỡng của cơ thể có khuynh hướng tích nhiều mỡ. Các bệnh về khớp gây đau đớn và hạn chế sự vận động, chế độ sử dụng thuốc và phản ứng phụ gây tăng cân.

Sự lên cân trên thú già thường đi kèm với những bệnh lý tim mạch, béo phì, tiểu đường, khớp..

Để hạn chế sự lên cân trên thú già, sự hỗ trợ từ chủ nuôi đặc biệt quan trọng trong chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ, giảm béo, giảm chất giàu năng lượng và giúp đỡ tập luyên vận động như đi bộ hoặc chơi đùa

Sự giảm cân trên chó già

Khi chó già bị giảm cân cần lưu ý các vấn đề sau : có còn ăn không, vấn đề răng, miệng và nướu răng, có viêm khớp cổ không. Tuổi tác và thuốc men sẽ làm giảm khả năng khứu giác và vị giác nên giảm tính thèm ăn. Rối loạn chuyển hóa, bất ổn về gan, tim mạch cũng có thể gây sụt cân

Để cải thiện tính thèm ăn , chủ nuôi có thể chia nhỏ bữa ăn, đặt nước và thức ăn ở cùng một chỗ hoặc có thể thiết kế nâng cao khay ăn ngang với đầu để thú dễ nhận dạng và lấy thức ăn.

Mùi hôi chó

Mùi hôi trong miệng có thể gây ra do vấn đề bệnh răng miệng, những ổ sưng trên nướu răng, vôi răng.

Mùi cá ươn trong miệng có thể kết hợp với chứng chán ăn và thường hay ói liên quan đến bệnh lý gan.

Mùi nước tiểu có liên quan đến bệnh lý thận.

Mùi ngọt hoặc mùi trái cây thường liên quan đến tiểu đường.

Trằn trọc vào đêm

Cần theo dõi những vấn đề liên quan đến khớp, hội chứng ED ( Elbow Dysplasia ) -> hổ trợ bằng nệm mềm.

Những bất ổn tiểu tiện về đêm do tuổi già.

Hội chứng CCD (Canine Cognitive Dysfunction), suy chức năng nhận thức trên chó già tương tự như hội chứng Alzeimer trên người.

Ngủ lơ mơ vào ban ngày

Do có cảm giác chán chường, suy sụp do khả năng nghe, nhìn kém; hạn chế vận động do viêm khớp ; do rối loạn giấc ngủ đêm vì bất ổn tiểu tiện.

Thuốc, hormone, vấn đề tim mạch cũng gây trạng thái ngủ lơ mơ ban ngày.

CCD thường gây trạng thái lang thang bất ổn về đêm và ngủ lơ mơ ban ngày.

Táo bón

Trên thú già các hoạt động trên đường tiêu hóa đều bị giảm, nhu động ruột giảm, hấp thu nước và dưỡng chất giảm, dễ mắc các vấn đề về xương khớp khiến chúng ù lì hơn , vận động giảm nên dễ bị chứng táo bón. Để cải thiện, cần tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn, giúp chúng tập luyên đi bộ và kiểm tra sức khỏe cho chúng thường xuyên để loại bỏ các nguyên nhân khác như khối u đại tràng, bướu tuyến tiền liệt trên chó đực ….

Ngoài những bất ổn về sức khỏe, rối loạn hành vi do tuổi già đã nêu trên, vật nuôi khi về già thường hay bị điếc do lão hóa thính lực. Khi chó bị điếc, giai đoạn đầu chúng tỏ ra rất nhạy cảm với những chuyển động , tiếng vỗ tay, tiếng dậm chân nên chủ nuôi có thể hướng dẫn chúng bằng cách ra dấu hiệu.

Bên cạnh đó , sự giảm dần thị lực – mù cũng thường xảy ra trên chó già và sự nỗ lực của chủ nuôi giúp đỡ chúng thật là vô giá, người chủ nuôi có thể sắp xếp đồ đạc, vật dụng ngay ngắn tạo không gian rộng rãi, giúp chúng thoải mái nhận diện lối đi;  chận các lối lên cầu lên để tránh bị té ngã.

Trầm trọng hơn nữa là chứng suy giảm chức năng nhận thức trên chó già, chúng quên dần mọi thứ , quên ăn, quên uống, quên ngủ, quên vị trí chỗ ở …. Cho đến lúc quên tất cả mọi thứ.

Tóm lại, nuôi một vật nuôi từ khi chúng còn nhỏ đến khi già, ngoài việc nuôi cho chúng ăn uống để tồn tại, chăm sóc y khoa khi chúng bệnh đau, và khi tuổi già của chúng đến, chúng cần nhiều hơn sự quan tâm, tình yêu thương và trách nhiệm của chủ nuôi.

 

In Ấn